Lịch sử RnB
Lịch sử phát triển của thể loại nhạc R&B:
Rhythm and Bues tuy có truyền thống lâu đời nhưng ngày nay R&B hầu hết được hiểu là thể loại nhạc của người Mỹ gốc Phi xuất hiện sau khi nhạc disco “qua đời” vào những năm 1980s. Một vài nguồn quy nó vào phong cách của urban comtemporary (urban đương đại) [tên định dạng radio chuyên phát hip-hop và R&B đương đại]. R&B đồng thời cũng ám chỉ Rhythm & Bass.
R&B đương đại có một phong cách ghi âm hiện đại, sử dụng drum machine (một dạng của saxophone) để tạo âm hưởng jazz (rất phổ biến ở những ca khúc R&B đương đại khoảng thời gian 1993) và cách sắp xếp giọng mượt, êm ái.
Âm thanh điện tử trở thành một trào lưu phát triển trong R&B đương đại, và sự ứng dụng của hip-hop beats trở thành tiêu chuẩn mặc dù vài yếu tố “cứng” và “thô” của hip-hop phần nào “phá hỏng” cái “mượt” và “êm ái” vốn có của R&B. Các giọng ca R&B đương đại nổi tiếng bởi cách sử dụng melisma (nhóm nốt nhạc biểu diễn cùng một âm tiết) của họ, tiêu biểu như Mariah Carey.
Lịch sử R&B đương đại xuất hiện vào những năm 1980 khi mà các nhà sản xuất âm nhạc thêm nhịp disco, quy trình công nghệ cao và các yếu tố của nhạc soul, funk và rhythm & blues, làm cho nó danceable hơn và hiện đại hơn. Những nghệ sĩ R&B nổi tiếng bậc nhất những năm 1980 gồm có Michael Jackson, Prince, Jermaine Jackson, The Whispers, The S.O.S Band, Stevie Wonder, Kool & the Gang, Yarbrough and Peoples, Smokey Robinson, Rick James, Diana Ross, Lionel Richie, Earth-Wild & Fire, Dazz Band, Evelyn "Champagne" King, Marvin Gaye, Mtume, El DeBarge, Midnight Star, and Freddie Jackson.
Vào giữa những năm 1980s, nhiều bản ghi âm của Gaye, Luther Vandross, Freddie Jackson, Anita Baker, Teddy Pendergrass, Bryson và được gọi là thể loại quiet storm. Thể loại này xuất hiện từ album năm 1975 của Smokey Robinson: A Quiet Storm. Quiet Storm được miêu tả như câu trả lời cho soft rock và adult contemporary khi mà nó còn chủ yếu nhắm đến khán giả người da đen, quiet storm có những động lực đơn giản, nhịp độ và nhịp điệu thoải mái, sự truyền cảm lãng mạn.
Tina Turner đã làm một cuộc trở lại ngoạn mục vào nửa sau những năm 1980s trong khi Whitney Houston và Janet Jackson phá vỡ các bảng xếp hạng nhạc pop với hàng loạt các ca khúc ăn khách. Richard J. Ripani đã viết rằng album studio thứ ba của Janet Jackson: Control (1986) “quan trọng cho sự phát triển của R&B vì một số lí do” khi Janet và nhà sản xuất của cô, Jimmy Jam & Terry Lewis “tạo ra một loại âm nhạc mới đốt chảy những nhịp điệu nhịp nhàng của funk, dance hòa cùng với sự tổng hợp những liều lượng mạnh của sự va chạm các âm thanh từ nhạc cụ, hiệu ứng âm thanh, nhạc rap”.
Ripani đã viết rằng “sự thành công của album Control dẫn đến sự hợp nhất của các yếu tố của nhạc rap trong những năm tới và Janet Jackson tiếp tục là một trong những người dẫm đầu của trào lưu phát triển này.” Cùng năm, Teddy Riley bắt đầu sản xuất những bản ghi âm R&B chịu ảnh hưởng của hip-hop. Sự kết hợp của phong cách R&B và nhịp điệu hip-hop đã tạo ra new jack swing với đại diện là các nghệ sĩ Bobby Brown, Keith Sweat, Guy, Jodeci và Bell Biv DeVoe.
Cuối những năm 1980s, George Michael trở thành một trong những nghệ sĩ R&B đương đại Anh Quốc nổi tiếng nhất khi album đầu tay Faith (1987) đứng hạng 1 bảng xếp hạng R&B đương đại của Mỹ, anh trở thành nghệ sĩ da trắng đầu tiên được vinh dự này. Faith bao gồm nhiều ca khúc đứng hạng cao, bao gồm hit R&B số 1 ở Mỹ “One More Try”. Album đã dành được vài giải thưởng, danh giá nhất là giải Grammy cho hạng mục Album xuất sắc của năm. Michael Jackson đã dành được những thành tích xuất sắc ở thể loại này, tiêu biểu là album Bad (1987) bán được hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới.
Album phát hành năm 1989 của Janet Jackson: Janet Jackson’s Rhythm Nation 1814 tiếp nối sự phát triển của R&B đương đại những năm 1990s, với ca khúc chủ đề “Rhythm Nation” sử dụng rộng rãi các yếu tố R&B, bao gồm sample loop, nhịp ba, giọng rap và các giọng blues.
Trong những năm 1990s, Mariah Carey bắt đầu sự nghiệp từ quiet storm, với những ca khúc ăn khách như “Vision Of Love” (1990) và “Love Take Time” (1990). Đồng thời trong những năm đầu 1990, ca khúc quiet storm ăn khách của Whitney Houston bao gồm “All The Man That I Need” (1990) và “I Will Always Love You” (1992).
Richard J. Ripani đã viết rằng Carey và Houston “giọng cả hai người họ đều dựa vào âm hưởng nhạc gospel truyền thống, trình diễn một sự nhấn mạnh của melisma (nhóm nốt nhạc biểu hiện cùng một âm tiết) - xu hướng phát triển R&B những năm 1980s và 1990s.” Thể loại này trở nên ít phổ biến vào những năm cuối 1990s
“Vision Of Love” của Mariah Careyđược xem là một ví dụ tiêu biểu cho sự sử dụng melisma đến cực điểm. Đồng thời trong suốt những năm đầu 1990s, Boyz II Men phổ biến lại loại âm nhạc soul đồng điệu truyền thống. Michael Jackson đã thổi nhạc New Jack Swing vào album năm 1991 của anh: Dangerous, với doanh thu hơn 32 triệu bản trên toàn thế giới..
Đối lập với công việc của Boyz II Men, Babyface và những nghệ sỹ tương tự, những nghệ sĩ R&B khác trong cùng thời điểm lại thêm vào yếu tố hip-hop trong các sản phẩm âm nhạc của họ. Thể loại nhạc new jack swing với một vài giai điệu mạnh của hip-hop đã bị thay thế hoàn toàn bằng âm hưởng của East Coast Hip-hop, tạo ra một thể loại khác gọi là hip-hop soul bởi nhà sản xuất Sean Combs.
Trong suốt những năm 1990s, Janet Jackson, Mariah Carey, TLC, SWV và Boyz II Men mang R&B đương đại vào xu hướng chủ đạo. Album thứ 5 của Janet Jackson: Janet (1993), kết quả của hợp đồng trị giá hàng triệu đô mang tích lịch sử của cô với Virgin Records, đã bán được hơn 10 triệu bản trên toàn thế giới.
Boyz II Men và Mariah Carey đã ghi âm vài ca khúc hạng nhất trên Hot Billboard 100, bao gồm “One Sweet Day” trở thành ca khúc trụ hạng lâu nhất trong lịch sử Hot Billboard 100. Carey, Boyz II Men và TLC phát hành album của họ vào năm 1994, 1995: Daydream, II và CrazySexyCool, đền đã bán trên 10 triệu bản và dành được chứng nhận “diamond” của RIAA (Recording Industry Association of American)
Cuối những năm 1990s, thể loại neo soul, thêm âm hưởng soul 1970s vào hỗn hợp hip-hop, được phát triển bởi các nghệ sĩ như D'Angelo, Erykah Badu, Ms. Lauryn Hill và Maxwell. Hill và Missy Elliott đã phá vỡ ranh giới giữa R&B và Hip-Hop bằng cách ghi âm ở cả 2 thể loại này. Bắt đầu vào năm 1994, Grammy lần đầu tiên thêm vào hạng mục Album R&B xuất sắc và Boyz II Men đã vinh dự trở thành người đầu tiên được vinh danh ở hạng mục này với album II theo tiết tấu lãng mạn "slow jam".
Tiếp theo còn có TLC với CrazySexyCool năm 1994, Tony Rich với Word năm 1996, Erykah Badu với Baduizm năm 1997 và Ms. Lauryn Hill với The Miseducation of Lauryn Hill năm 1998. Cuối năm 1999, tạp chí Billboard đã xếp Mariah Carey và Janet Jackson vào hạng 1 và hạng 2 trong những nghệ sỹ thành công nhất của thập niên 90.
Stephen Thomas Erlewine đánh giá album đầy tay của Blu Cantrell: So Blu là “một sự thay đổi hoàn toàn tươi mới cho Soul và R&B đương đại”. Một số tên tuổi đáng chú ý khác đầu những năm 2000s bao gồm Ashanti (singer), Rihanna và Ciara.
Trong Contemporary Black biography (2008), volume 65 có ghi rằng “Rihanna là một đại diện R&B hiếm hoi nổi bật từ Caribbean”. Trở thành một hiện tượng trên toàn thế giới, Rihanna nổi tiếng vì đã kết hợp R&B với nhạc Caribbean như reggae va dancehall.
(Tổng hợp)